Tìm hiểu sự khác biệt giữa hàng rời và hàng container chi tiết

Khai Thác: 0931.793.108 / Thương vụ: 0961.694.948

Tìm hiểu sự khác biệt giữa hàng rời và hàng container chi tiết
Ngày đăng: 01/12/2021 10:45 AM

Hàng hóa vận chuyển hiện nay được chia thành nhiều loại khác nhau. Trong đó phổ biến nhất chắc hẳn phải nói tới hàng rời và hàng container. Vậy hai loại hàng này là gì? Điểm khác nhau giữa hàng rời và hàng container ra sao? Hãy cùng Cảng Lotus tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết sau đây.

Đôi nét về hàng rời và hàng container

Với những ai làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hay logistics chắc hẳn không còn quá xa lạ với hai loại hàng hóa này. Tuy nhiên, với những người mới tìm hiểu sẽ hơi cảm thấy khó hiểu. Vậy nên, dưới đây là thông tin đặc điểm của hàng rời, hàng container để mọi người tìm hiểu

Hàng rời (LCL) là gì?

Hàng rời trong vận chuyển được hiểu là những mặt hàng, sản phẩm có số lượng ít không thể tạo được một kiện lớn để vận chuyển, thay vào đó sản phẩm sẽ được vận chuyển ghép cùng với nhiều hàng rời khác để đóng chung cùng một container. Đây là giải pháp giúp vận chuyển hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn cho chủ hàng. Đối với mặt hàng rời này, người kinh doanh sẽ phải có trách nhiệm đóng hàng và dỡ hàng.

Hàng rời là những kiện hàng nhỏ, không thể xếp vào cùng 1 container

Hàng rời là những kiện hàng nhỏ, không thể xếp vào cùng 1 container

Hàng container(FCL) là gì?

Đây là một kiện hàng lớn hoặc là sự kết hợp của nhiều kiện hàng rời ghép lại với nhau để đóng vào cùng một container. Đặc biệt, các mặt hàng cùng đóng gói phải có sự đồng nhất để đủ đóng 1 container, giúp tiết kiệm ngân sách cho người gửi. Đối với hàng container này, người gửi hàng sẽ có trách nhiệm đóng hàng và người nhận sẽ phải dỡ hàng ra khỏi container. Ngoài ra, có thể tìm các dịch vụ xếp dỡ hàng container để được hỗ trợ nhanh chóng.

Hàng container là sự kết hợp của nhiều kiện hàng nhỏ với nhau, đóng cùng 1 container

Hàng container là sự kết hợp của nhiều kiện hàng nhỏ với nhau, đóng cùng 1 container

So sánh hàng rời và hàng container khác nhau như thế nào?

Hiện nay nhiều người thường nhầm lẫn giữa hàng rời và hàng container. Thực chất, hai loại hàng này có những điểm giống và khác nhau sau đây:

Điểm giống nhau

Cả hai đều là loại hàng hóa sử dụng container để vận chuyển và loại hàng phổ biến trong vận tải đường biển. Có thể chở được nhiều mặt hàng khác nhau đóng cùng một container.

Đồng thời, 2 mặt hàng này dù vận chuyển như thế nào cũng giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí hơn so với các hình thức vận tải khác.

Sự khác biệt hàng rời và hàng container

Giữa hai loại hàng container và hàng rời sẽ có những điểm khác biệt sau đây:

Hàng rời (LCL)

Trách nhiệm của người gửi, người nhận hàng rời đơn giản

Trách nhiệm của người gửi, người nhận hàng rời đơn giản

- Trách nhiệm của người gửi hàng: Sắp xếp, vận chuyển hàng hóa từ kho bãi tới địa điểm giao nhận tại trạm đóng container gom hàng và tự chịu chi phí vận chuyển.

- Trách nhiệm của người chuyên chở: Người thực nhiệm vụ vận chuyển hàng rời thường là các đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc các hãng tàu sẽ đảm nhiện trả hàng và giao hàng rời trực tiếp cho người nhận hàng theo vận đơn đã ký kết với người gửi.

Hàng container(FCL)

- Trách nhiệm của người gửi hàng: Thuê đơn vị vận chuyển container về kho hoặc nơi lấy hàng, đóng hàng và xếp hàng vào container, đánh mã ký hiệu hàng và ký hiệu chuyên chở, làm thủ tục hải quan và niêm phong kẹp chì theo quy định xuất nhập khẩu, vận chuyển giao nhận cho bên vận tải hàng và nhận vận đơn do người chuyên chở cung cấp. Đồng thời bên người gửi sẽ phải chi trả các khoản chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng container tới người nhận.

Quy trình giao nhận hàng container phức tạp hơn hàng rời

Quy trình giao nhận hàng container phức tạp hơn hàng rời

- Trách nhiệm người chuyên chở: Hỗ trợ phát hành vận đơn theo yêu cầu người gửi, quản lý, chăm sóc, hỗ trợ gửi hàng hóa trong container từ khi nhận container tại bãi cho đến khi tới người nhận, hỗ trợ xếp dỡ hàng từ bãi container cảng gửi xuống tàu để chuyên chở đến cảng đích, giao nhận hàng cho người nhận kèm theo vận đơn hợp lệ, chịu mọi chi phí trong quá trình chuyên chở.

- Trách nhiệm của người nhận chở hàng: Thực hiện thủ tục vận đơn theo đúng quy định để nhận hàng tại bãi, sắp xếp vận chuyển hàng về kho bãi của mình và trả container rỗng về cho bên phía chuyên chở, thực hiện việc giao nhận hàng hóa theo đúng vận đơn.

Nhìn chung hàng rời và hàng container đều là hai hình thức vận tải hàng hóa khá phổ biến giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí hiệu quả nhất. Nếu còn bất kỳ vấn đề gì chưa hiểu liên quan tới các loại hàng trong logistics, quá trình vận chuyển có thể liên hệ với Cảng Lotus để được hỗ trợ giải đáp chi tiết nhất. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc nhập khẩu hàng hóa container? Có thể tham khảo các dịch vụ vận tải đa phương thức tại Cảng Lotus với chi phí hấp dẫn nhất.