Hàng rời là gì? Quy trình giao hàng xuất khẩu hàng rời bằng đường biển

Khai Thác: 0931.793.108 / Thương vụ: 0961.694.948

Hàng rời là gì? Quy trình giao hàng xuất khẩu hàng rời bằng đường biển
Ngày đăng: 26/11/2021 02:45 PM

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung, logistics nói chung chắc hẳn nhiều người đã nghe tới cụm từ hàng rời. Đây là một trong những thuật ngữ khá phổ biến đối với vận tải hàng hòa. Vậy để hiểu rõ hơn hàng rời là gì? Quy trình giao hàng xuất khẩu hàng rời bằng đường biển như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết sau đây.

Hàng rời là gì?

Trong vận tải hàng hóa, hàng rời được hiểu ở đây là những mặt hàng sản phẩm vận chuyển thường không được đóng bao, đóng thùng hay đóng gói. Đối với hàng hóa loại này thường sẽ trực tiếp chứa thông qua các khoang hàng tàu thủy, xe tải hoặc tàu hỏa.

Hàng rời là những loại hàng không được đóng gói cụ thể để vận chuyển số lượng lớn

Hàng rời là những loại hàng không được đóng gói cụ thể để vận chuyển số lượng lớn

Đối với vận tải hàng rời sẽ được chia thành 2 nhóm chính như sau:

- Nhóm 1: Các loại hàng rời rắn với sự kết hợp từ các hạt nhỏ, phần tử nhỏ (hàng khô). Thông thường loại hàng rời này sẽ được chuyên chở với số lượng lớn trên tàu như: Bột mì, cà phê, lương thực, nông sản, đá, vật liệu, hạt rời,…

- Nhóm 2: Hàng rời lỏng là các mặt hàng như dầu thô, nước, hóa chất, xăng dầu,.. hầu hết các loại hàng rời này sẽ được vận chuyển bằng tàu thủy, tàu hỏa hoặc taker để đảm bảo an toàn.

Trang thiết bị xếp dỡ hàng rời chuyên dùng

Trong quy trình làm hàng rời thì đòi hỏi phải được trang bị đầy đủ các thiết bị làm hàng rời chuyên dụng hiện đại để đảm bảo an toàn và thực hiện dễ dàng hơn. Dưới đây là một số thiết bị phổ biến:


Quy trình làm hàng rời cần phải có đầy đủ các thiết bị chuyên dụng

Quy trình làm hàng rời cần phải có đầy đủ các thiết bị chuyên dụng

- Cần trục chân đế: Đây là thiết bị cầu tàu phục vụ nhu cầu xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển từ bao kiện, hàng bách hóa và cả hàng rời. Loại thiết bị này thường có tầm với xa, cùng với khả năng xoay chuyển khá linh hoạt nên hỗ trợ việc xếp dỡ hàng hóa dễ dàng.

- Cầu ngoạm: Thiết bị chuyên dụng để xếp dỡ hàng rời có khối lượng nhẹ và không có kết cấu cụ thể như bông, quặng, cát,… ra khỏi container, hầm tàu biến,..

- Xe nâng: Đây là dòng xe chạy bằng xăng hoặc bằng điện chuyên dùng để hỗ trợ việc nâng đỡ và di chuyển hàng hóa từ vị trí này đến vị trí kia, ở độ cao nhất định tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

- Cao bản: Đây là thiết bị đóng vai trò như giá đỡ hàng, giúp tạo ra một mặt phẳng để xếp hàng lên xuống dễ dàng, hoặc kết nối với xe nâng hoặc dây cáp để nâng hạ hàng an toàn hơn.

Ngoài ra, tùy thuộc vào tính chất của các loại hàng thì phía chủ kho hàng rời sẽ bố trí và sử dụng thiết bị phù hợp nhất.

Quy trình làm hàng rời bằng đường biển

Trong quy trình khai thác hàng rời bằng đường biển, phải đảm bảo mỗi tàu sẽ có 5 – 7 công nhân thực hiện việc xếp dỡ hàng rời. Mỗi người sẽ đảm nhận một nhiệm vụ tương ứng như:

  • 1 công nhân điều khiển cầu ngoạm
  • 1 công nhân điều khiển tín hiệu
  • 1 công nhân điều khiển nâng
  • 2 công nhân xếp hàng vào hầm tàu
  • 2 công nhân lắp, tháo dây cáp
  • 2 công nhân dỡ hàng xuống xe tải


Quy trình làm hàng rời cần đảm bảo đúng chuẩn và an toàn

Quy trình làm hàng rời cần đảm bảo đúng chuẩn và an toàn

Và quy trình giao hàng xuất khẩu hàng rời bằng đường biển dưới hầm cầu sẽ diễn ra như sau:

Công nhân điều khiển nâng sẽ tiến hành dùng cần trục móc để móc vào cửa hầm tàu để mở nắp hầm. Sau đó dùng cầu trục cầu tàu di chuyển dây cáp, đồng thời sẽ di chuyển móc đến khu vực sân hầm tàu để bắt đầu lấy hàng. Lúc này 3 công nhân tháo lắp dây cáp sẽ tiến hành gắn móc chuyên dùng vào hai đầu của tấm cao bản sao, đồng thời phải điều chỉnh số lượng hàng rời xếp sao cho phù hợp với sức nâng và trọng lượng của cần trục.

Tiếp đến, bắt đầu di chuyển cần trục để tiến hành nâng hàng lên. Lưu ý, cần phải test thử độ an toàn khi nâng hàng ở độ cao 2.5m, nếu an toàn mới tiếp tục di chuyển cần trục theo tín hiệu từ công nhân điều khiển tín hiệu. Cho đến khi hàng rời khỏi miệng hầm thì công nhân xếp dỡ hàng hóa bắt đầu xếp gỡ lô hàng.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện xếp dỡ hàng rời tại hầm tàu, các công nhân cần phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn lao động như sau:

- Đảm bảo hàng được lấy theo công thức từ trên cao xuống, dàn đều hai bên thay vì lấy một bên.

- Đối với hàng định hình, có kết cấu dài và năng thì quá trình luồn dây cáp phải dùng xà beng hoặc cáp nét để nâng hàng.

- Trường hợp nắp hầm tàu không mở hết thì khi lấy hàng cần lấy từ trên xuống theo bậc thang để đảm bảo an toàn.

- Công nhân luôn phải được trang bị đồ bảo hộ an toàn.

Trên đây là những thông tin giúp mọi người hiểu rõ hơn hàng rời là gì? Cũng như quy trình kinh nghiệm làm hàng rời hiện nay. Trong trường hợp bạn đang tìm kiếm dịch vụ vận chuyển hàng rời hoặc xếp dỡ hàng rời tại cảng biển có thể liên hệ với Cảng Lotus. Là một trong những đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp xếp dỡ hàng hóa, vận tải đa phương tiện thì Lotus cam kết sẽ mang đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ cho đến giá cước vận tải biển hàng rời hợp lý nhất thị trường.