Tàu chở hàng rời là gì? Đặc điểm tàu chở hàng rời có thể bạn chưa biết

Khai Thác: 0931.793.108 / Thương vụ: 0961.694.948

Tàu chở hàng rời là gì? Đặc điểm tàu chở hàng rời có thể bạn chưa biết
Ngày đăng: 03/12/2021 08:39 AM

Trong lĩnh vực logistics nói chung và vận tải đường biển nói riêng chắc hẳn mọi người đã từng nghe tới cụm từ “tàu chở hàng rời”. Đây được biết đến là một trong những phương tiện vận tải quan trọng trong ngành logistics đường biển. Vậy nên để hiểu rõ hơn về khái niệm, đặc điểm tàu chở hàng rời hãy cùng Cảng Lotus tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.

Tàu chở hàng rời là gì?

Tàu hàng rời được biết đến là loại tàu biển hoạt động với công suất lớn, giúp việc vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa dễ dàng, an toàn và hiệu quả.

Tàu hàng rời là phương tiện phổ biến trong ngành logistics đường biển

Tàu hàng rời là phương tiện phổ biến trong ngành logistics đường biển

Cụ thể, loại tàu này chỉ chuyên chở các mặt hàng rời ở dạng thô, khô không thể đóng gói thành từng kiện được như: Quặng sắt, than đá, lưu huỳnh, hàng nông sản, phế liệu,… Những loại hàng rời này sẽ được bỏ trực tiếp trên các khoang tàu chống thấm nước để vận chuyển từ nơi này sang nơi khác.

>>> Xem thêm: Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Hàng Xá Và Hàng Rời

Đặc điểm tàu chở hàng rời là gì?

Sau khi biết được tàu hàng rời là gì? thì mọi người có thể thấy đây là phương tiện có công suất hoạt động rất lớn, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ nước này sang nước khác thuận lợi.

Tàu hàng rời thường được thiết kế chắc chắn, vững chắc

Tàu hàng rời thường được thiết kế chắc chắn, vững chắc

Đặc điểm tàu hàng rời chính là chúng là loại tàu một boong với cấu trúc chắc chắn, cùng với két treo và két hông ở hai bên mạn hầm hàng giúp đảm bảo tạo sự thông thoáng trong hầm hàng, cũng như giúp việc điều chỉnh trọng tâm tàu khi chở hàng hiệu quả.

Đồng thời, kết cấu tàu hàng rời thường có miệng hầm khá rộng rãi góp phần giúp việc xếp dỡ hàng hóa thuận tiện hơn. Tàu được gia công chắc chắn để đảm bảo có thể chịu được sự va đập mạnh khi làm hàng an toàn.

Chính vì những đặc điểm này góp phần giúp việc vận chuyển hàng rời an toàn hơn, khi chúng được chứa trực tiếp vào các khoang hàng chống thấm nước của tàu.

>>> Xem thêm: Tìm Hiểu Sự Khác Biệt Giữa Hàng Rời Và Hàng Container Chi Tiết

Các loại tàu chở hàng rời phổ biến

Hiện tại, tàu hàng rời được chia thành 2 loại phổ biến như sau:

Tàu hàng rời được chia thành 2 loại phổ biến

Tàu hàng rời được chia thành 2 loại phổ biến

- Tàu hàng rời có cần trục: Thông số tàu chở hàng rời có cần trục này sẽ chứa gần 25000 DWT (Handysize), 75000 DWT hoặc có loại lên tới 200000 DWT. Với thông số này rất hữu ích trong việc xếp dỡ các loại hàng rời ở những cảm thiếu trang bị xếp dỡ hàng hóa, cùng với sức chứa hàng khá lớn.

- Tàu hàng rời không có hộp số: kích thước và sức chứa của tàu sẽ bao gồm:

+ Handysize: 20000 DWT- 40000 DWT

+ Handymax: 40000 DWT- 50000 DWT

+ Supramax: 50000 DWT- 60000 DWT

+ Panamax: 60000 DWT- 80000 DWT

+ Post- Panamax: (“ Baby capers”) < 125000 DWT

+ Capesize: 125000- 200000 DWT

>>> Xem thêm: Hàng Rời Là Gì? Quy Trình Giao Hàng Xuất Khẩu Hàng Rời Bằng Đường Biển

Hệ thống tàu chở hàng rời nội địa ở Việt Nam

Ngày nay, khi nhu cầu vận tải hàng hóa xuyên lục địa phổ biến hơn nên để có thể đáp ứng nhu cầu chuyên chở hàng rời nội địa nên hệ thống tàu tại Việt Nam đã dần nâng cấp về chất lượng và số lượng.

Cụ thể, tại Việt Nam hiện nay có hơn 100 tàu hàng rời nhưng chưa trang bị tàu trọng tải lớn khiến việc vận chuyển khối lượng hàng rời lớn còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, hệ thống tàu nội địa đang dần trẻ hóa ở mức 10 tuổi so với số lượng tàu đa dạng kích thước.

Hệ thống tàu hàng rời tại Việt Nam đang dần trẻ hóa

Chính vì vậy, xu hướng sử dụng giải pháp vận tải hàng rời nội địa trong tương lai sẽ gia tăng nhanh chóng. Cùng với đó, đơn vị cung cấp dịch vụ này cũng sẽ ra đời nhiều hơn để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Tuy nhiên, chi phí thuê tàu hàng rời hiện nay không phải là rẻ, không có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này. Vì vậy, mọi người khi có nhu cầu tìm thuê tàu chở hàng rời nên tìm hiểu kỹ về dịch vụ, hợp đồng, điều khoản để đảm bảo quyền lợi của mình. Để được tư vấn rõ hơn về dịch vụ thuê tàu hàng rời và kinh nghiệm thuê, hãy liên hệ với Cảng Lotus ngay hôm nay, với kinh nghiệm là cảng tàu biển lớn tại phía Nam, cùng với việc cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức uy tín chúng tôi sẽ đưa ra những giải pháp tốt nhất cho khách hàng.