Hướng dẫn quy trình xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển đầy đủ và chi tiết nhất

Khai Thác: 0931.793.108 / Thương vụ: 0961.694.948

Hướng dẫn quy trình xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển đầy đủ và chi tiết nhất
Ngày đăng: 22/11/2021 09:05 AM

Quy trình xếp dỡ hàng hóa được biết đến là bước quan trọng trong lĩnh vực logistics nói chung và xuất nhập khẩu nói riêng. Tùy thuộc vào từng đường vận chuyển sẽ có cách xếp dỡ hàng hóa khác nhau. Tuy nhiên, trong nội dung bài viết sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về quy trình xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển chi tiết.

Tìm hiểu về xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển

Xếp dỡ hàng hóa được biết đến là công việc thực hiện nâng hạ, sắp xếp và di chuyển hàng hóa từ container, tàu biển, xe tải,… vào kho bãi và ngược lại. Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi doanh nghiệp để có thể lựa chọn dịch vụ xếp dỡ hàng hóa trên tàu có thể bằng công cụ hoặc sức người.

Nhu cầu xếp dỡ hàng hóa tại càng biển ngày càng phổ biến

Trang thiết bị xếp dỡ hàng hóa chuyên dụng

Để tối ưu hóa sức người trong công việc xếp dỡ hàng hóa, ngày nay ra đời nhiều công cụ và thiết bị hỗ trợ nâng đỡ hàng hóa với năng suất tăng gấp hàng chục lần sức người. Đồng thời cũng giúp tối ưu chi phí xếp dỡ hàng hóa hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.

Quá trình xếp dỡ hàng hóa luôn cần đến các thiết bị hiện đại

Một số trang thiết bị xếp dỡ hàng hóa chuyên dụng phổ biến như:

- Cần trục chân đế: Dùng để hỗ trợ xử lý các loại hàng bách hóa, bao kiện, hàng rời tại bến cảng có tầm với xa, cùng khả năng xoay chuyển linh hoạt khi xếp dỡ.

- Cầu ngoạm: Đây là thiết bị sử dụng để giúp xếp dỡ các loại hàng hóa có có tính định hình như bông, cát, quặng,…

- Các loại xe nâng hàng: Thiết bị phổ biến nhất hỗ trợ nâng hạ, di chuyển hàng hóa tới các vị trí cụ thể nhanh chóng hoặc nâng đồ lên vị trí có độ cao mong muốn. Hiện nay có nhiều loại xe nâng hàng như: Xe nâng điện, xe nâng tay, xe nâng dầu, xe nâng thùng phuy,… để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng khác nhau.

Ngoài những thiết bị, công cụ thể thì tại một số cảng biển hiện nay còn dùng thêm các loại pallet nhựa, pallet gỗ để có thể cố định, xếp hàng hóa trên cùng một mặt phẳng giúp việc bốc dỡ nhẹ nhàng, dễ dàng hơn.

Quy trình xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển chi tiết

Hiện nay, tùy thuộc vào từng cảng sẽ có qui trình công nghệ xếp dỡ hàng hóa khác nhau. Nhưng về cơ bản thì cũng có sự tương đồng. Vậy nên, dưới đây là quy trình công nghệ xếp dỡ hàng hóa phổ biến nhất hiện nay để mọi người có thể tham khảo:

Cụ thể, trong một quy trình xếp dỡ hàng hóa phải có 5 – 7 công nhân tham gia vào quy trình. Mỗi người sẽ đảm nhận một nhiệm vụ riêng như: 1 người điều khiển cầu ngoạm, 1 người điều khiển tín hiệu, 2 nhân viên tháo lắp dây cáp, 2 người xếp hàng vào hầm tàu, 2 người dỡ hàng xuống xe tải.

Quy trình xếp dỡ hàng hóa cơ bản

Quy trình xếp dỡ sẽ chia ra 3 làm giai đoạn bao gồm:

Dưới hầm tàu

- Nhập hàng: Các công nhân tiến hành tháo lắp tăng và đưa khóa chằng buộc container lên tàu. Sau đó tiến hành dùng trục khung cẩu để lắp vào lỗ khóa trên container. Tiếp đến sẽ xoay một góc 90 độ sao cho gù quai rồi lùi lại để tiến hành kéo container lên.

- Xuất hàng: Sau khi đã dùng cần trục hạ hàng xuống vị trí nhất định, bắt đầu tháo móc cẩu ngược 90 độ để mở khóa và lấy khung ra khỏi vị trí hàng hóa móc vào.

Trên cầu tàu

- Nhập hàng: Sau khi đã kéo hạ hàng hóa xuống cầu tàu hoặc romooc thì người thực hiện sẽ phải điều khiển móc khung cẩu bán tự động sao cho xoay ngược gù 90 độ. Còn trường hợp sử dụng khung cẩu tự động thì công nhân chỉ cần mở khóa là được. Sau đó, công nhân tiến hành lái cẩu đưa khung cẩu lên khỏi container để tiến hành kéo đưa hàng hóa vào bãi.

- Xuất hàng: Sử dụng xe đầu kéo, xe nâng hàng để tiến hành đưa hàng hóa đến tàu. Sử dụng cần cầu đưa khung cẩu xuống để gắn trực tiếp vào container, sau đó đưa lên độ cao khoảng 2m để kiểm tra tính an toàn rồi mới tiếp tục đưa hàng hóa xuống hầm tàu để xuất hàng.

Quy trình xếp dỡ hàng hóa tại kho bãi

Đối với hàng hóa đã đến trực tiếp kho bãi, sẽ sử dụng xe nâng để có thể đưa hàng lên xuống theo mong muốn. Tùy thuộc vào từng loại hàng, mức tải trọng để chọn thiết bị công cụ xếp dỡ hàng hóa phù hợp.

Thông thường, hàng hóa khi vào bãi sẽ được xếp lên các pallet cụ thể và được cố định chắc chắn. Sau đó sẽ sử dụng xe nâng để tiến hành tiếp cận và nâng đỡ từng pallet đến vị trí mong muốn.

Những lưu ý cần nhớ khi xếp dỡ hàng hóa

Trong qui trình công nghệ xếp dỡ hàng hóa để đảm bảo an toàn, hiệu quả cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Trong khi xếp dỡ hàng hóa phải đảm bảo an toàn

- Đối với sản phẩm xếp dỡ là vật liệu xây dựng như sắt, thép dạng ống phải được cố định thành bó. Còn các loại thép tấm phải được xếp chồng lên nhau. Đảm bảo khoảng cách xếp dỡ an toàn tối thiểu 3m.

- Trước khi tiến hành xếp dỡ cần đưa hàng lên cao khoảng 2m để phải kiểm tra độ an toàn nhất định.

- Thiết bị công cụ xếp dỡ hàng hóa luôn phải được bảo trì, kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên trước khi sử dụng.

- Nắm rõ các thông số trên các thiết bị trước khi vận hành.

- Công nhân thực hiện quy trình xếp dỡ hàng hóa tại cảng phải được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ.

- Hàng hóa khi xếp dỡ cần thực hiện theo thứ tự trên trên xuống dưới, tránh tình trạng lấy một bên dễ gây mất cân bằng và nguy hiểm.

Trên đây là tổng hợp thông tin về quy trình xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển chi tiết. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng cảng sẽ có quy trình thực hiện riêng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm dịch vụ hỗ trợ xếp dỡ hàng hóa tại biển uy tín, chuyên nghiệp, nhanh chóng cùng mức giá hợp lý có thể liên hệ với Cảng Lotus ngay hôm nay.